Học tập tại Hamilton, New Zealand – Từ A-Z những điều cần biết

Published On: 15 October, 2024

Học tập tại Hamilton, New Zealand

Thành phố Hamilton tọa lạc tại trung tâm đảo Bắc, chỉ cách thành phố Auckland 1,5 giờ lái xe hoặc đi xe buýt. Nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều khía cạnh khác nhau về văn hóa và cuộc sống tại New Zealand, Hamilton sẽ là điểm đến học tập hàng đầu. Cùng LV Education khám phá việc học tập tại Hamilton sẽ như thế nào qua bài viết này nhé!

Tổng quan về thành phố Hamilton, New Zealand

Là trung tâm nông nghiệp và công nghệ thông minh dẫn đầu về Trí tuệ nhân tạo (AI), Waikato được coi là ngôi nhà dành cho các công ty khởi nghiệp. Rất nhiều công ty này cung cấp các cơ hội việc làm bán thời gian, thời vụ, hoặc thực tập với giờ làm việc linh hoạt và sẵn lòng tuyển dụng sinh viên quốc tế. 

Khí hậu

Thành phố Hamilton có khí hậu đại dương, nhiệt độ ôn hòa. Là thành phố nội địa lớn nhất ở New Zealand, mùa đông ở Hamilton rất mát mẻ. Đồng thời, Hamilton còn có độ ẩm rất cao.

Các trường đại học hàng đầu tại Hamilton, New Zealand

Wintec Waikato Institute of Technology

Là một trong những học viện công nghệ hàng đầu của New Zealand, Học viện Công nghệ Wintec Waikato cung cấp nhiều chương trình đa dạng cho sinh viên.

Đại học Waikato

Khuôn viên trường đại học Waikato

Đại học Waikato là 1 trong 4 trường tại New Zealand đạt được cả 3 chứng nhận quốc tế là AACSB, AMBA và EQUIS. Đây là 3 chứng nhận danh giá hàng đầu mà chỉ 1% các trường kinh doanh trên thế giới đạt được.

Khoa giảng dạy về máy tính và công nghệ thông tin của trường Waikato là thành viên đầu tiên ở New Zealand gia nhập iSchool – Hiệp hội các trường giảng dạy về công nghệ thông tin hàng đầu trên thế giới.

Trường có mạng lưới rộng lớn kết nối với các công ty không chỉ ở New Zealand mà còn trên khắp thế giới. Điều này mang đến vô vàn cơ hội thực tập và nghề nghiệp cho các bạn sinh viên.

Chi phí sinh hoạt tại thành phố Hamilton

Chi tiết Giá
Sữa (1 lít) NZ$2.99
Cà phê NZ$5.65
Vé đi phương tiện công cộng (1 chiều) NZ$2.45
Điện, Nước, Sưởi, Làm mát, Tiền rác thải cho căn hộ 85m2 NZ$165.11/tháng
Điện thoại NZ$51.79/tháng
Internet NZ$82.68/tháng
Vé xem phim NZ$22.5

Theo đề xuất của đại học Waikato, bạn cần chuẩn bị ít nhất NZ$527.50/tuần cho sinh hoạt phí (với hình thức nhà ở là ký túc xá). Chi tiết bạn có thể tham khảo tại đây.

Phương tiện di chuyển tại Hamilton

Mặc dù cách phổ biến nhất để đi vòng quanh Hamilton là sử dụng mạng lưới xe buýt nhưng vẫn còn nhiều cách di chuyển khác như taxi.

Xe buýt

Giống như các thành phố khác của New Zealand, xe buýt là phương tiện phổ biến nhất để di chuyển quanh thành phố nếu bạn không có ô tô. Mạng lưới xe buýt Hamilton chạy khắp thành phố. Các xe buýt khu vực kéo dài đến tận các thị trấn Paeroa ở phía Đông (nơi có đồ uống L & P ‘nổi tiếng thế giới) và Raglan ở phía Tây.

Để lập kế hoạch cho hành trình của mình hoặc tìm hiểu tuyến xe buýt nào ở gần bạn, bạn có thể sử dụng Journey Planner trên trang chủ Busit hoặc tải ứng dụng Transit Realtime về điện thoại của mình.

Bạn có thể thanh toán cho chuyến đi của mình theo hai cách: 

  • Thanh toán bằng tiền mặt 
  • Mua và nạp tiền vào thẻ BUSIT. Nếu bạn là sinh viên của đại học Waikato và Wintec sẽ được giảm 30% nếu xuất trình thẻ sinh viên hợp lệ. Bạn có thể mua thẻ BUSIT từ Transport centre hoặc trực tiếp từ tài xế xe buýt với giá NZ$15.

Phương tiện giao thông cá nhân

Phương tiện giao thông cá nhân là một lựa chọn khác để di chuyển ở Hamilton. Hai hình thức phổ biến nhất là taxi và dịch vụ đi chung xe. Những hãng taxi phổ biến tại thành phố này gồm:

  • Hamilton Taxi
  • Red Cabs Hamilton
  • Waikato Taxi

Bạn có thể sử dụng Taxi Calculator để ước tính giá vé của mình.

Nếu bạn thích chia sẻ chuyến đi cùng người khác thì có thể sử dụng Uber hoặc Ola.

Những địa điểm nổi tiếng tại Hamilton

Phim trường Hobbiton

Chỉ mất khoảng 30 phút lái xe từ trung tâm thành phố Hamilton, bạn sẽ đến với khu du lịch Hobbiton. Nơi này vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn như thời điểm đoàn phim quay phim. Giá vé tham quan khoảng NZ$80.

Ngôi làng này có 44 ngôi nhà nhỏ xinh của tộc người Hobbit từ bộ phim cùng tên. Những ngôi nhà này, cùng với các vườn rau, khu vực tổ chức tiệc, và những lối đi uốn khúc giữa các đồi núi, giếng nước và thùng rượu, vẫn giữ được trạng thái gần như nguyên vẹn so với các cảnh quay trong phim.

Hang động đom đóm Waitomo Glowworm

Hang động Waitomo Glowworm tọa lạc tại thị trấn Waitomo, New Zealand, và là một phần của hệ thống ba hang động gồm Waitomo, Ruakuri và Aranui. Nơi đây được phát hiện lần đầu vào năm 1887 bởi:

  • Tane Tinorau, một tộc trưởng Maori
  • Cùng với Fred Mace, một nhà thám hiểm người Anh.

Bảo tàng Waikato & Vườn Hamilton

Du học New Zealand tại thành phố Hamilton

Khám phá vẻ đẹp nghệ thuật và văn hóa đa dạng của khu vực Hamilton – Waikato tại Bảo tàng Waikato. Một trong những điểm nổi bật tại đây là phòng trưng bày những tác phẩm nghệ thuật địa phương và triển lãm kể về câu chuyện WW1 ở Waikato, mang tên “For Us They Fell”. Sau đó, bạn có thể ghé thăm vườn Hamilton – điểm đến thu hút nhiều du khách. Nơi đây có các khu vực được thiết kế riêng biệt theo từng chủ đề của các nền văn minh khác nhau.

Zealong Tea Estate

Nằm giữa vùng đất màu mỡ Waikato, Zealong Tea Estate là nông trại trà độc nhất tại New Zealand. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm những tiệm trà chiều sang trọng, thưởng thức các loại trà tinh tế nhất. Trong đó có Zealong, được biết đến như một trong những loại trà thuần khiết hàng đầu thế giới. Những tách trà sẽ được pha bởi những nghệ nhân tận tâm. 

Núi Maungatautari

Núi Maungatautari là một ngọn núi lửa cổ xưa trong rừng. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài chim và động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng cao tại New Zealand. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận những loài chim quý hiếm như:

  • Takahē
  • Tuatara
  • Wētā khổng lồ
  • Kākā

trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Những điểm mua sắm tại Hamilton

Siêu thị

Các chuỗi siêu thị chính ở New Zealand là Countdown, Pak’nSave và New World. Và, cả 3 chuỗi này đều có mặt tại Hamilton và các khu vực lân cận. 

Nếu bạn sống gần khu học xá, bạn có thể chọn những siêu thị nhỏ như Four Square. Ngoài ra, còn có các siêu thị New Save Asian để bạn mua đồ ăn, nguyên liệu châu Á.

Cửa hàng bán lẻ

Có rất nhiều lựa chọn mua sắm ở Hamilton. Bạn có thể chọn cửa hàng bán lẻ cao cấp, các khu chợ cuối tuần hay trung tâm mua sắm lớn. Có 3 trung tâm mua sắm lớn ở Hamilton: 

  • Center Place, gần Đại học Waikato nếu bạn ở gần khu học xá của trường.
  • Trung tâm mua sắm Te Awa @ The Base từng giành giải thưởng là một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất New Zealand.
  • Trung tâm mua sắm Chartwell, cách Te Awa @ The Base 15 phút lái xe

Hy vọng những thông tin về việc học tập tại Hamilton ở trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang lên kế hoạch du học New Zealand, hãy để lại thông tin cho LV Education. Nhân viên tư vấn của LV sẽ liên hệ để tư vấn trường, ngành học, học bổng cũng như lộ trình học tập phù hợp với bạn.

Để lại lời nhắn của bạn